เจตนาของบทความ

เพื่อทำความเข้าใจอย่างแท้จริงถึง ประวัติฟุตบอลโลก โดยคู่มือฉบับสมบูรณ์นี้จะกล่าวถึง ประวัติความเป็นมาของฟุตบอลโลก ประวัติการแข่งขันทั้งหมดตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงครั้งล่าสุด จำนวนแชมป์ทั้งหมด และกล่าวถึงสถิติต่างๆ ในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่มีความน่าสนใจ รวมไปถึงประสบการณ์ในการติดตามรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลก บทความนี้จะนำเสนอข้อมูลที่มีประโยชน์ให้กับคนที่ชื่นชอบฟุตบอลโดยเฉพาะการแข่งขันฟุตบอลโลก เพื่อให้ทราบถึงข้อมูลที่ถูกต้องและติดตามผลงานการแข่งขันของแต่ละทีมชาติได้อย่างใกล้ชิด

เกี่ยวกับฉัน

ด้วยประสบการณ์ของผมที่ได้รับติดตามการแข่งขันฟุตบอลโลกมาอย่างยาวนาน นอกจากรับชมการแข่งขันแล้ว ผมก็ยังได้ศึกษาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของฟุตบอลโลก จุดเริ่มต้นการก่อตั้ง ทีมชาติที่เข้าร่วมการแข่งขัน ผลการแข่งขันและประวัติการเป็นแชมป์ต่างๆ ซึ่งบทความของผมจะทำการเจาะลึกในมุมมองของคนที่ชื่นชอบการแข่งขันฟุตบอลโลกจริงๆ เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ประโยชน์จากการอ่านบทความในครั้งนี้มากที่สุด

ประวัติความเป็นมาของ ฟุตบอลโลก

ฟุตบอลโลกหรือ ฟีฟ่า เวิลด์คัพ (FIFA World Cup) เปรียบเสมือนมหกรรมลูกหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก เป็นการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมชาติชายจากทั่วโลก ภายใต้การกำกับดูแลของสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ (ฟีฟ่า) จาก ประวัติฟุตบอลโลก การแข่งขันจะมีการจัดขึ้นทุกๆ 4 ปี ยกเว้นในปี ค.ศ. 1942 และ 1946 ซึ่งงดเว้นไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

FIFA (Fédération Internationale de Football Association) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ปี 1904 ในประเทศฝรั่งเศส โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนากีฬาฟุตบอลทั่วโลก ซึ่งเป็นองค์กรที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกในด้านฟุตบอล ได้รับมอบหมายให้ดูแลและจัดการกีฬาฟุตบอลในมิติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการแข่งขันที่ระดับโลก การส่งเสริมฟุตบอลในระดับนานาชาติ การพัฒนานักเตะ และการสนับสนุนฟุตบอลในทุกที่ทุกเวลา

ฟุตบอลโลกได้รับการเริ่มต้นในปี 1930 และเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันแรกนี้มีความน่าสนใจมาก การแข่งขัน ฟุตบอลโลก แรกจัดที่ประเทศอุรุกวัย ซึ่งเป็นความพยายามของฟีฟ่าในการให้โอกาสให้ทุกทวีปมีส่วนร่วมในการแข่งขัน มีทีมชาติจาก 13 ประเทศทั่วโลกที่มีส่วนร่วมในการแข่งขัน ซึ่งประกอบไปด้วยทีมที่มีชื่อเสียงและทีมที่มีความสามารถทางฟุตบอล

การแข่งขันเริ่มขึ้นในวันที่ 13 กรกฎาคม 1930 และสิ้นสุดในวันที่ 30 กรกฎาคม 1930 โดย ประวัติฟุตบอลโลก บอกไว้ว่ามีการแข่งขันระหว่างทีมชาติจากต่างประเทศ ทีมชาติอุรุกวัยครอง แชมป์ฟุตบอลโลก เป็นทีมแรก โดยทีมนี้คว้าชัยเป็นแชมป์หลังจากทำเนียบที่สูงที่สุดของการแข่งขัน การแข่งขันแรกของฟุตบอลโลกไม่เพียงแค่เป็นการสร้างประวัติศาสตร์ให้กับการแข่งขันเท่านั้น แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของทัศนคติที่ทำให้ฟุตบอลเป็นกีฬาที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก

จากการศึกษาประวัติการแข่งขันฟุตบอลโลก มีได้ศึกษาหาความรู้จากเว็บที่เป็นทางการของฟีฟ่าด้วยตนเองเลย ซึ่งเว็บ https://www.fifa.com/tournaments/mens/worldcup มีข้อมูลเกี่ยวกับฟุตบอลโลกที่น่าเชื่อถือที่สุดเพราะเป็นแพลตฟอร์มหลักของฟีฟ่านั่นเอง สำหรับใครที่อยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมที่มีรายละเอียดมากขึ้นนอกเหนือจากบทความนี้ ก็สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่เว็บนี้เลย

ประวัติฟุตบอลโลก

ประวัติการแข่งขัน ฟุตบอลโลก ทั้งหมด

ฟุตบอลโลกจัดขึ้นทั้งหมด 22 ครั้ง ครั้งแรกจัดขึ้นในปี ค.ศ. 1930 ที่ประเทศอุรุกวัย ประวัติฟุตบอลโลก ครั้งล่าสุดจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ในปี ค.ศ. 2022 ฟุตบอลโลกครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่ประเทศแคนาดา เม็กซิโก และ สหรัฐอเมริกา ร่วมกันเป็นเจ้าภาพในปี ค.ศ. 2026

1930 : ปีนี้เป็นการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกเป็นครั้งแรก ซึ่งมีทั้งหมด 13 ทีมด้วยกัน โดยมีการแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อคัดเลือกทีมที่มีคะแนนอันดับ 1 ของกลุ่มเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ คู่ชิงชนะเลิศครั้งนี้คือ อุรุกวัย กับอาร์เจนตินา ซึ่งอุรุกวัยเป็นเจ้าภาพก็สามารถเอาชนะไปได้ 4-2 คว้าแชมป์โลกมาครองได้เป็นสมัยแรก “ในฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศครั้งแรกซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2473 ผู้ชม 93,000 คนมองว่าอุรุกวัยเอาชนะอาร์เจนตินา 4–2 ในการแข่งขันรีแมตช์ของเกมเหรียญทองโอลิมปิกปี 1928 อุรุกวัยคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่สองในปี 1950 ด้วยการชนะบราซิล 2-1 ที่เมืองรีโอเดจาเนโร” [1]

1934 : การแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 16 ทีม เป็นการจัดการแข่งขันในรูปแบบที่ว่าแพ้ก็คัดออก ซึ่งครั้งนี้อิตาลีเป็นเจ้าภาพเข้าชิงชนะเลิศกับ เชโกสโลวาเกีย และได้คว้าแชมป์โลกด้วยการทำประตู 2-1

1938 : ฟุตบอลโลกครั้งที่ 3 มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 16 ทีม รูปแบบแพ้คัดออกครั้งนี้อิตาลีครองแชมป์ไว้ได้โดยเอาชนะฮังการี 4-2

1950 : การแข่งขัน ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 4 การแข่งขันครั้งนี้ห่างจากครั้งก่อนถึง 12 ปี เนื่องจากเป็นการยกเว้นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งมีทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 15 ทีม แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อคัดหาทีมอันดับ 1 ของแต่ละกลุ่มเข้าแข่งขันชิงชนะเลิศ ซึ่งอุรุกวัยคว้าแชมป์โลกไปได้ด้วยการเอาชนะบราซิล 2-1

1954 : การแข่งขันครั้งนี้เยอรมนีคว้าแชมป์โลกไปครองได้สำเร็จ โดยเอาชนะฮังการีไปได้ 3-2

1958 : ฟุตบอลโลกบนดินแดนไวกิ้งถิ่นล่ามังกรเป็นการแจ้งเกิดของนักเตะที่ชื่อว่า เปเล่ เพราะบราซิลสามารถเอาชนะเจ้าภาพอย่างสวีเดนไปได้ถึง 5-2 คว้า แชมป์ฟุตบอลโลก ไปครองลบล้างความผิดหวังเมื่อปี 1950

1962 : บราซิลได้ป้องกันแชมป์ได้สำเร็จโดยพวกเขาเอาชนะเชโกสโลวาเกียไปได้ 3-1

1966 : ฟุตบอลโลกครั้งนี้ประเทศอังกฤษได้เป็นเจ้าภาพ ซึ่งเป็นนัดชิงที่มีการถกเถียงกันมากที่สุดและอังกฤษเป็นผู้คว้าแชมป์โลกไปครองแต่นั่นก็เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวเท่านั้น

1970 : ฟีฟ่าได้ยื่นเงื่อนไขว่าหากทีมชาติใดคว้าแชมป์ได้เป็นสมัยที่ 3 จะได้กรรมสิทธิ์ถ้วยจูลส์ ริเม่ต์ ไปครองทันที ซึ่งก็เป็นบราซิลที่สามารถคว้าแชมป์โลกสมัยที่สามได้สำเร็จ โดยการเอาชนะอิตาลีไป 4-1

1974 : นี่เป็น ฟุตบอลโลก ครั้งแรกที่มีการใช้ถ้วยการแข่งขันถ้วยใหม่นั่นก็คือถ้วยฟีฟ่า เวิลด์ คัพ รอบชิงชนะเลิศเป็นการพบกันระหว่างเยอรมนีกับเนเธอแลนด์ ซึ่งเยอรมนีสามารถคว้าแชมป์ไปเป็นสมัยที่สองได้สำเร็จ

1978 : ฟุตบอลโลกครั้งอาร์เจนตินาได้เป็นแชมป์หน้าใหม่โดยการเอาชนะเนเธอร์แลนด์ 3-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ

1982 : การแข่งขันในปีนี้มีการขยายทีมเพิ่มขึ้นเป็น 24 ทีม โดยรอบแรกแบ่งออกเป็น 6 กลุ่มเพื่อคัดเลือกเอาสองอันดับแรกของกลุ่มไปแข่งขันต่อ โดยรอบที่สองจะมี 12 ทีม แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 3 ทีม เพื่อคัดเลือกหาอันดับหนึ่งของกลุ่มเข้าสู่รอบรองชนะเลิศและชิงชนะเลิศกันต่อไป ศึกครั้งนี้อิตาลีเอาชนะเยอรมนี 3-1 คว้าแชมป์เป็นสมัยที่สาม

1986 : เม็กซิโก เป็นเจ้าภาพเนื่องจากว่าโคลอมเบียได้ถอนตัวออกไป แชมป์โลกครั้งนี้เป็นของอาร์เจนตินาโดยการเอาชนะเยอรมนีไปได้ 3-2

1990 : เป็นศึกล้างแค้นของเยอรมนีเนื่องจากสามารถเอาชนะอาร์เจนตินาจนคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 ไปครองได้สำเร็จ

1994 : ฟุตบอลโลกบนแผ่นดินที่เรียกฟุตบอลว่า ซอคเกอร์ ซึ่งอิตาลีกับบราซิลได้แข่งขันกันในรอบชิงชนะเลิศ เป็นการดวลจุดโทษที่บราซิลเอาชนะและคว้าแชมป์สมัยที่ 4 ไปครองได้สำเร็จ

1998 : ฟุตบอลโลกครั้งนี้มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 32 ทีม เนื่องจากมีจำนวนชาติที่มากขึ้นหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต รวมไปถึงการแตกประเทศของยูโกสลาเวียด้วย ประเทศฝรั่งเศสได้เป็นเจ้าภาพในครั้งนี้และสามารถโค่นแชมป์เก่าอย่างบราซิล 3-0 คว้า แชมป์ฟุตบอลโลก เป็นสมัยแรก

2002 : เป็นครั้งแรกที่มีการจัดแบบเจ้าภาพร่วมกันในทวีปเอเชีย บราซิลสามารถคว้าแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 5 เป็นสถิติสูงสุดใน ประวัติฟุตบอลโลก จากการเอาชนะเยอรมนีไป 2-0

2006 : การแข่งขันในครั้งนี้ไม่มีเรื่องที่แปลกใจเท่าไรนัก อิตาลีชนะดวลจุดโทษฝรั่งเศส 5-3 สามารถคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 4 ได้สำเร็จ

2010 : ฟุตบอลโลกครั้งแรกบนแผ่นดินกาฬทวีป สเปนสามารถเอาชนะเนเธอร์แลนด์ 1-0 ในช่วงต่อเวลาและคว้าแชมป์โลกสมัยแรกไปครอง

2014 : บราซิลได้เป็นเจ้าภาพจัด ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 2 ทัพอินทรีเหล็กคว้าแชมป์สมัยที่ 4 ไปครองจากการเอาชนะอาร์เจนตินาในช่วงต่อเวลาพิเศษ

2018 : รัสเซียและยุโรปตะวันออกได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก คู่ชิงชนะเลิศคือฝรั่งเศสกับโครเอเชียแต่สุดท้ายฝรั่งเศสก็สามารถคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2 ไปครองได้ในรอบ 20 ปี

2022 : ฟุตบอลโลกครั้งล่าสุดจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ ในปี ค.ศ. 2022 โดยทีมชาติอาร์เจนตินา คว้าแชมป์ไปครอง

ผมเป็นคนที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอลเป็นอย่างมาก ถึงจะเล่นฟุตบอลไม่เก่งแต่ผมนั้นเข้าใจกติกาและกฎระเบียบต่างๆ เป็นอย่างดี ทำให้ผมรับชมการแข่งขันฟุตบอลได้อย่างเข้าใจ ซึ่งผมได้ติดตามรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกและศึกษา ประวัติฟุตบอลโลก มานานมากๆ แล้ว ล่าสุดเมื่อปี 2022 ผมติดตามทุกนัดดูครบทุกแมตช์ หากมีนัดไหนที่แข่งขันพร้อมกันผมก็จะสลับไปมาบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะเลือกรับชมทีมที่ตัวผมเองเชียร์อยู่หรือทีมที่น่าติดตามมากกว่า 

ผมนั้นเฝ้ารอรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกอย่างใจจดใจจ่อ เนื่องจากว่า 4 ปี มีแค่ครั้งเดียวเท่านั้น หากผมพลาดไปผมต้องรออีก 4 ปีถึงจะได้รับชมการแข่งขันอีก ผมจึงรับชมอย่างตั้งใจทุกครั้งที่มีการแข่งขันเกิดขึ้น อย่างวันชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2022 ที่ประเทศการ์ตาเป็นเจ้าภาพ เป็นนัดชิงระหว่างอาร์เจนตินากับฝรั่งเศส ซึ่งผมเองก็ชอบทั้งสองทีมเพราะชื่นชอบนักเตะ ลิโอเนล เมสซี่ กับ คีเลียน เอ็มบัปเป้ แต่เพื่อความสนุกผมจะเลือกเชียร์ทั้ง 2 ทีมชาติไม่ได้

ผมจึงเลือกเชียร์อาร์เจนตินาเพราะมั่นใจในตัวเมสซี่และเพื่อนของผมอีกคนก็ได้เลือกเชียร์ฝรั่งเศสเพราะเอ็มบัปเป้ก็เก่งไม่แพ้กัน วันนี้ผมรู้สึกสนุกและตื่นเต้นตลอดการแข่งขัน ผลัดกันส่งเสียงเชียร์กันอย่างสนุกสนาน แต่สุดท้ายแล้วชัยชนะมีแค่ทีมเดียวเท่านั้นที่จะได้ไป การแข่งขันครั้งนี้เข้มข้นที่สุดเพราะสูสีกันจนต้องต่อเวลาพิเศษแต่ก็ไม่มีใครเอาชนะได้ จบด้วยการดวลจุดโทษซึ่งอาร์เจนตินาทำได้ พวกเขาชนะฝรั่งเศสด้วยสกอร์ 3 (4) – 3 (2) ผมดีใจมากๆ เพราะทีมที่ผมเชียร์คว้าแชมป์โลกได้

จำนวนทีมชาติที่ได้ แชมป์ฟุตบอลโลก

สถิติต่างๆ เกี่ยวกับ ฟุตบอลโลก ที่น่าสนใจ

  • ทีมชาติบราซิล เป็นชาติเดียวที่เข้ามาร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกครบทั้ง 22 ครั้ง เป็น ประวัติฟุตบอลโลก ที่น่าจดจำ
  • ทีมชาติที่สามารถป้องกันแชมป์โลกได้หรือสามารถคว้าแชมป์ได้ 2 สมัยติด มีอยู่ 2 ชาติ ได้แก่ ทีมชาติอิตาลี และทีมชาติบราซิล
  • ทีมชาติที่เป็นเจ้าภาพและสามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกได้ ได้แก่ อุรุกวัย อิตาลี อังกฤษ เยอรมนีตะวันตก อาร์เจนตินา และฝรั่งเศส
  • ทีมชาติแอฟริกาใต้เป็นทีมชาติเดียวที่ได้เป็นเจ้าภาพแต่ตกรอบแรก
  • นักเตะที่ได้แชมป์โลกมากที่สุดก็คือ เปเล่ จากทีมชาติบราซิลจำนวน 3 สมัย
  • ทีมชาติเยอรมนีเป็นทีมชาติที่ลงแข่งขันฟุตบอลโลกในจำนวนนัด 106 นัด ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดใน ประวัติฟุตบอลโลก
  • ทีมชาติบราซิลเป็นชาติที่ชนะฟุตบอลโลกมากที่สุด
  • นักเตะที่มีอายุน้อยที่ได้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกคือ นอร์แมน ไวท์ไซด์ ทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ
  • นักเตะที่มีอายุมากที่สุดในการแข่งขันฟุตบอลโลกคือ ฟาริด มอนดรากอน ทีมชาติโคลอมเบีย
  • นักเตะที่ยิงประตูมากที่สุดใน ประวัติฟุตบอลโลก คือ มิโรสลาฟ โคลเซ ทีมชาติเยอรมนี 19 ประตู (ยิง 16 แอสซิสต์ 3) และลิโอเนล เมสซี ทีมชาติอาร์เจนตินา 19 ประตู (ยิง 11 แอสซิสต์ 8)

บทสรุป

ฟุตบอลโลกหรือ ฟีฟ่า เวิลด์คัพ (FIFA World Cup) เป็นการแข่งขันฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดมี 4 ปีต่อครั้งเท่านั้น ซึ่งเป็นการแข่งขันกันระหว่างชาติต่างๆ ทั่วโลก โดยมีการคัดเลือกและแบ่งกลุ่มเพื่อหาทีมที่เก่งที่สุดไปแข่งขันกันในรอบชิงชนะเลิศ จาก ประวัติฟุตบอลโลก ได้มีการก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ปี 1904 ในประเทศฝรั่งเศส โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนากีฬาฟุตบอลทั่วโลก ฟุตบอลโลกจัดขึ้นทั้งหมด 22 ครั้ง ครั้งแรกจัดขึ้นในปี ค.ศ. 1930 ที่ประเทศอุรุกวัย

ทีมชาติบราซิลเป็นทีมชาติที่คว้า แชมป์ฟุตบอลโลก ได้เยอะมากที่สุด ล่าสุดเมื่อปี 2022 ทีมชาติอาร์เจนตินาได้เอาชนะฝรั่งเศสและคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกไปครองได้สำเร็จ การแข่งขันฟุตบอลโลกนั้นได้รับความนิยมและเป็นการแข่งขันที่แฟนบอลรอคอยกันอย่างใจจดใจจ่อ เนื่องจากมีความสนุกและเข้มข้นในการแข่งขันอย่างมาก ซึ่งทีมที่สามารถครองแชมป์หรือป้องกันแชมป์ให้กับชาติของตัวเองได้ก็คือ ทีมชาติบราซิลและทีมชาติอิตาลี

แหล่งอ้างอิง

  1. Reference list: History.com (2019) First World Cup Available at: https://www.history.com/this-day-in-history/first-world-cup (Accessed: 25 January 2024) [1]
  2. https://www.fifa.com/

สนใจ ดูบอลออนไลน์ ดูบอลสด คลิกที่นี่

HacklinkbetsatGrandpashacasibomjojobetGrandpashaholiganbetpinbahiscasibomGrandpashaholiganbetjojobetpinbahiscasibomjojobetholiganbetbetsatpinbahiscasibom giriş twitterümraniye escortmarsbahismarsbahismarsbahismarsbahisBettürkeycasibom girişcasibom girişbetsatGrandpashacasibomjojobetGrandpashaholiganbetpinbahiscasibomGrandpashaholiganbetjojobetpinbahiscasibomjojobetholiganbetbetsatpinbahiscasibom giriş twitterümraniye escortmarsbahismarsbahismarsbahismarsbahisBettürkeycasibom girişcasibom girişgüvenilir bahis sitelerijojobet girişcasibomcasibomPUSULABETcasibomMatadorbetcasibom
Hacklinkcasibom girişbitcoin haberiptv satın aleskişehir web sitesidextools trending botdextools trendingdextools bottrending bottrending dextoolstrending dextools bottrending bot dextoolsdextools trending servicehow to get dextools trendinghow to trending dextoolscoinmarketcap trending botdextools trending pricefront running botfront run botfront runner botdex sniper botsniper botbinbir taksicasibom girişbitcoin haberiptv satın aleskişehir web sitesidextools trending botdextools trendingdextools bottrending bottrending dextoolstrending dextools bottrending bot dextoolsdextools trending servicehow to get dextools trendinghow to trending dextoolscoinmarketcap trending botdextools trending pricefront running botfront run botfront runner botdex sniper botsniper botbinbir taksi