กล่าวได้ว่าช่วงนี้ปราการหลังดูเหมือนจะทุกกลุ่มต่างก็จะต้องกลัวกับฟอร์มของ เอ้อร์ลิง ฮาลันด์ แนวรุกคนเก่งของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กันอย่างยิ่ง ภายหลังที่เขาออกสตาร์ตกับกลุ่มใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยมจนกระทั่งกดไปแล้ว 17 ประตูจากการลงเล่น 11 นัดหมายในทุกรายการ แบ่งเป็น 14 ประตูในลีกกับ ลูกใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก
แน่ๆ หลายๆคนเชิดชู ฮาลันด์ มาตั้งแต่ที่ผ่านมาแล้วว่ายอดเยี่ยมในดาวรุ่งที่เก่งที่สุดของแวดวงบอลในขณะนี้ แต่ว่าก็มีไม่กี่ผู้ที่คาดหมายว่าเขาจะระเบิดฟอร์มชั่วร้ายกับ แมนฯ ซิตี้ ได้เร็วจนกระทั่งขนาดทำแต้มทิ้งห่างบรรดาแนวรุกคนอื่นใน พรีเมียร์ลีก ได้มากขนาดนี้ในขณะที่เขาพึ่งได้ลงเล่นในลีกไปเพียงแค่ นัดหมายเพียงแค่นั้น

ด้วยผลงานที่เกิดขึ้นเวลานี้ทำให้มันไม่น่าฉงนใจเลยที่หลายท่านจะฟันธงว่า ฮาลันด์ จะเอารางวัลดาวซัลโวสูงสุดของศึก พรีเมียร์ลีก ในช่วงฤดูกาล 2022-23 ไปครอบครองได้ แต่ว่าที่บางบุคคลสงสัยก็คือปริมาณประตูของเขาจะอยู่ที่มากแค่ไหน ?

ถ้าหากนับเป็นค่าถัวเฉลี่ยนั้นจนกระทั่งขณะนี้ ฮาลันด์ ลงเล่นในลีกไป 83.1 นาทีต่อ เกม เพราะว่ามีบางนัดหมายที่ โจเซป กวาร์ดิโอล่า ตกลงใจแปลงเขาออกมาพัก แม้กระนั้นจอมบุกชาวประเทศนอร์เวย์ก็ยังมีค่าเฉลี่ยด้านกระบวนการทำประตูที่น่าทึ่ง ด้วยผลงาน ลูกต่อทุกๆ47.5 นาที
หากว่า ฮาลันด์ ยังรักษามาตรฐานกระบวนการทำประตูแบบงั้นได้ถัดไป รวมทั้งได้ลงเล่นเกมลีกทุกนัดหมายที่เหลือของฤดูนี้แล้วล่ะก็ มันก็แปลว่าเขาจะทำแต้มในลีกเพิ่มได้อีก 52 ลูก แล้วก็ถ้านับรวมกับผลงานปัจจุบันนี้ก็จะพอๆกับว่าเขาจะจบฤดูด้วยปริมาณ 66 ประตูในลีก
แน่ๆ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าโน่นจะเป็นการทำลายสถิติแนวทางการทำประตูสูงสุดต่อ ฤดูกาลของ พรีเมียร์ลีก ไม่ว่าจะอีกทั้งในสมัยที่เตะกัน 38 เกมต่อ ฤดู หรือยุคที่ฟาดลำแข้งกัน 42 นัดหมายต่อฤดูกาลก็ตาม โดยในเวอร์ชั่น 38 เกมต่อฤดูนั้นตำแหน่งมันเป็นของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ที่เคยทำเป็น 32 ประตูในช่วงฤดูกาล 2017-18 ส่วนสมัยที่เตะกัน 42 นัดหมาย ผู้ครอบครองสถิติเป็น แอนดี้ วัวล กับ อลัน เชีเรอร์ ที่เคยยิงไป 34 ลูกในช่วงฤดูกาล 1993-94 กับ 1994-95 เป็นลำดับ
แต่ หาก ฮาลันด์ ยิงได้มากถึง 66 ลูกจริงๆมันก็จะก่อให้เขาตีสถิติดาวซัลโวสูงสุดตลอดไปในหน้าประวัติศาสตร์ของลีกสูงสุดเมืองผู้ดี ในสมัยที่ลีกสูงสุดของอังกฤษยังคงใช้ชื่อว่า ดิวิชั่น 1 ด้วย โดยสถิติที่ว่าเช่น ดิ๊กซี่ ดีน ที่เคยสร้างผลงานอันยอดเยี่ยมด้วยการซัดไป 60 ประตูกับ เอฟเวอร์ตัน จากการลงเลาในลีก 39 นัดหมาย ในช่วงฤดูกาล 1927-28