ลาปอร์ต้า ชี้วงการฟุตบอลต้องการซูเปอร์ลีกเพื่อหยุดเม็ดเงินที่ไหลไปสู่พรีเมียร์ลีก

โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสร บาร์เซโลนา ชี้ว่าวงการฟุตบอลต้องการ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก (ESL) เพื่อหยุดยั้งทีมจากพรีเมียร์ลีกที่กอบโกยรายได้มหาศาลสวนทางกับลีกอื่น แทงบอลออนไลน์

สามประสานซูเปอร์ลีกอย่าง บาร์ซา เรอัล มาดริด และ ยูเวนตุส ยังคงยืดหยัดในโปรเจคต์ซูเปอร์ลีก การแข่งขันฟุตบอลยุโรปในรูปแบบใหม่แม้ว่าอีก 9 สโมสรร่วมก่อตั้งจะถอนตัวไปตั้งแต่ช่วงที่โดนกระแสแฟนบอลต่อต้านอย่างหนักตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

ทั้งสามสโมสรยื่นเรื่องต่อศาลยุโรปร้องไปที่การผูกขาดการแข่งขันของยูฟ่า แม้ว่าความเห็นจากที่ปรึกษาศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรปจะเอนเอียงไปทางยูฟ่าก็ตาม

มติสุดท้ายจากศาลคาดว่าจะมีออกมาในปี 2023 ซึ่งทาง ลาปอร์ต้า หวังว่าผลการตัดสินจะเป็นใจ พร้อมไม่ปิดโอกาสที่จะเปิดให้ ยูฟ่า มาร่วมกันสร้างฟุตบอลรายการใหม่เพื่อวงการฟุตบอลในอนาคต

“เราต้องปรับรูปแบบรายการฟุตบอลยุโรปเสียใหม่” ลาปอร์ต้า เผยกับ BarcaTV

พรีเมียร์ลีก จะได้เพิ่มจาก 5 พันล้านยูโรเป็น 7 พันล้านยูโรในลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ขณะที่ ลาลีกา จาก 2 พันล้านยูโรเหลือ 1.7 พันล้านยูโร ทีมจากลาลีกาไม่สามารถสู้กับทีมพรีเมียร์ลีกได้เลย (บาร์ซา) ทำได้เพราะประวัติศาสตร์ของเรา แต่ทีมจากอังกฤษมีทรัพยากรมากขึ้นและมากขึ้นเรื่อย ๆ เรื่องนี้ต้องได้รับการเปลี่ยนแปลง

“เราหวังว่ามติสุดท้ายของศาลในช่วงฤดูใบไม้ผลิจะเป็นใจ และเป็นประโยชน์กับเหล่าสโมสรในรายการอิสระในยุโรปซึ่งเป็นที่ถกเถียงอยู่กับยูฟ่า

“เราทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาการแข่งขันเพื่อความมั่นคงทางการเงินของบรรดาสโมสร และเพื่อเปลี่ยนรูปแบบการปกครอง เพราะในอุตสาหกรรมฟุตบอลมันเป็นสโมสรเองที่ได้เงินน้อยที่สุด ซึ่งมันไม่ควรเป็นเช่นนั้น

“ผมมองในแง่บอก ผมคิดว่ามติสุดท้ายจะมีผลที่คล้ายกับกฎบอสแมน สโมสรต้องการอำนาจในการสร้างและปกครองรายการของพวกเขาเอง

“ยูฟ่าควรมาอยู่ที่โต๊ะการปกครองกับเรา และถ้าพวกเขาไม่มา เราจะสามารถหาการลงทันจากประเทศนอกสหภาพยุโรปด้วยทรัพยากรที่ใช้จัดการแข่งขัน ผมคิดว่าฟุตบอลต้องการสิ่งนี้ แต่ผมพยายามพูดคุยอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นยูฟ่าหรือลาลีกา เราพร้อมพูดคุยอยู่เสมอ” ดูบอลสดออนไลน์