เจตนารมณ์

ในบความนี้เป็นการนำเสนอประวัติความเป็นมาของ ลิโอเนล เมสซี ที่ได้มาถึงจุดสุดยอดของอาชีพนักกีฬาฟุตบอล และเป็นข้อมูลล่าสุดของเขา อัพเดทใหม่ล่าสุด จะทำให้คนที่เป็นแฟนคลับหรือคนที่ไม่เคยรู้จักเขามาก่อนได้รับข้อมูลที่กระชับสั้นเข้าใจง่าย ภายใน 5 นาที และยังเป็นแรงบันดาลใจสำหรับหลายๆ ว่าทุกสิ่งย่อมเป็นไปได้ขอแค่มีความพยายามก้าวไปสู่สิ่งที่ฝันให้จงได้

เกี่ยวกับผู้เขียน

ผู้เขียนอยู่ในแวดลงด้านกีฬามายาวนานกว่า 10 ปีถือว่าเป็นแฟนตัวยงในการติดตามข่าวกีฬาในทุก ๆ วันทำให้มีข่าวด้านกีฬาที่อัพเดททุกวัน และ เมสซี ก็เป็น นักกีฬาฟุตบอลมืออาชีrอีกหนึ่งในใจของผู้เขียน ถือไปหนึ่งในไอเดลอีกคนก็ว่าได้

ลิโอเนล เมสซี ประวัตินักฟุตบอลที่กว่าจะเป็นนักเตะในตำนานต้องผ่านอะไรมาบ้าง

ลิโอเนล เมสซี เขาเกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พศ 2530 ที่โรงพยาบาลอิตาเลียโน การิบัลดี ในเมืองโรซาริโอ ซานตาเฟ ประเทศอาร์เจนตินา พ่อแม่ของเขาคือ Jorge Messi และ Celia María Cuccittini ครอบครัวของเขามีรากฐานมาจาก

อิตาลี โดยบรรพบุรุษของเขาอพยพจาก อันโคนา ประเทศอิตาลี ไปยังอาร์เจนตินาในปี พ ศ 2426 เมสซีมีพี่ชายสองคน โรดริโกและมาเทียส และมีน้องสาวชื่อ มาเรีย โซล เขาเริ่มเล่นฟุตบอลเมื่ออายุ 5 ขวบให้กับสโมสรท้องถิ่น Grandoli

ซึ่งพ่อ ของเขาทำงานเป็นโค้ช ในปี 1998 เมสซี    เข้าร่วมทีมเยาวชนของนีเวลล์สโอลด์บอยส์ในโรซาริโอ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา ในช่วง 6 ปีของเขากับนีเวลล์ เมสซีแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการทำประตูที่ยอดเยี่ยม และกลาย

เป็นส่วนหนึ่งของ ทีมเยาวชนชื่อดัง “เดอะ แมชชีน ออฟ 87” ทีมนี้มีชื่อเสียงจากสถิติไม่แพ้ใครและสไตล์การเล่นที่สนุกสนาน เมื่ออายุ 10 ขวบ เมสซีเผชิญกับภาวะขาดฮอร์โมนการเจริญเติบโตและต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

การประกันสุขภาพของครอบครัวเขา ครอบคลุมการรักษาเพียงสองปี และวิกฤตเศรษฐกิจในอาร์เจนตินา (พ ศ 2542-2544) ทำให้ Newell’s ให้ความช่วยเหลือด้านค่ารักษาพยาบาลเป็นเรื่องที่ท้าทาย แม้ว่าสโมสรชั้นนำอย่าง ริเวอร์เพลท

จะได้รับความสนใจในตอนแรก แต่พวกเขาก็ไม่เต็มใจที่จะรับภาระทางการเงินในการรักษาเมสซี ซึ่งคิดเป็นเงิน 900 ดอลลาร์ต่อเดือน อย่างไรก็ตาม โอกาสของเมสซีเปลี่ยนไปเมื่อญาติของครอบครัวของเขา ในกาวา แคว้นคาตาโลเนีย

ช่วยเขาส่งเทปไฮไลต์ให้กับ สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา ด้วยความประทับใจในทักษะของเมสซี การ์เลส เรซัค ผู้อำนวยการด้านกีฬาของบาร์เซโลนาในขณะนั้นจึงเสนอสัญญาบนผ้าเช็ดปาก ให้เมสซี่ในระหว่างการประชุมที่ร้านอาหาร

แห่งหนึ่ง ข้อตกลงดังกล่าวกลายเป็นตำนานในฐานะ “สัญญาผ้าเช็ดปาก” และบาร์เซโลนาตกลงที่จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดของเมสซีหากเขาย้ายไปสเปน ในเดือนกุมภาพันธ์ พ ศ 2544 เมสซีและครอบครัวของเขาย้ายไปอยู่ที่

บาร์เซโลนาเมื่ออายุ 13 ปี ในช่วงปีแรก ๆ กับทีมเยาวชนของบาร์เซโลนา เมสซีเผชิญ กับความท้าทายเนื่องจากสถานะต่างประเทศของเขา ทำให้การเข้าร่วมการแข่งขัน อย่างเป็นทางการจำกัด อย่างไรก็ตาม ภายในปี 2002 เขาได้รับ

คุณสมบัติและพรสวรรค์ของเขาก็ส่องประกายออกมา เมสซีกลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญของทีม Baby Dream ของบาร์เซโลนาอย่างรวดเร็วในฤดูกาล 2545-03 และนำทีม คว้าแชมป์หลายรายการ ความสามารถในการทำประตูอัน

ยอดเยี่ยมของเขา รวมถึง 36 ประตูจาก 30 เกม ทำให้ชื่อเสียงของเขาแข็งแกร่งขึ้นในฐานะดาวรุ่ง เมื่ออายุ 14 ปี เมสซี ประสบความสำเร็จ ในการรักษาฮอร์โมนการเจริญเติบโต และอิทธิพลของเขาในทีมเยาวชนของบาร์เซโลนา

ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในช่วงแรกจะต้องเผชิญกับความยากลำบาก ในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและอุปสรรค ทางภาษาใหม่ แต่ความสามารถและความทุ่มเทของ เมสซี ก็ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า การเดินทาง

อันน่าทึ่งของเขากับทีมเยาวชนของบาร์เซโลนาเป็นเวทีสำหรับความสำเร็จในอนาคตของเขากับทีมชุดใหญ่  ข่าวสารฟุตบอล

ลิโอเนล เมสซี

ลิโอเนล เมสซี  วัยเด็กที่แสนจะเจ็บปวดเขาสามารถก้าวสู่ดาวซัลโวของ Barcelona ได้อย่างไรกัน

Messi ชาวอาร์เจนตินา เกิดเมื่อ 24 กรกฎาคม 1987 ในครอบครัวฐานะปานกลาง พ่อเป็นผู้จัดการโรงงานเหล็ก ตั้งแต่เด็กน้อย เขาแสดงความสามารถเหนือเฉดในฐานะหัวหอกจอมถล่มในทีม Newell’s Old Boy ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เป็นเด็กที่เตี้ยสุดในสนาม Messi ต้องฉีดฮอร์โมนเพื่อแก้ไขปัญหาเจริญเติบโต อ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ https://theathletic.com/4008225/2022/12/16/lionel-messi-brain-bodyเขามีลำตัวยาวและขาสั้น ซึ่งหมายความว่าเขาถูกสร้างมาให้มีความคล่องตัว  แม้มีปัญหาเศรษฐกิจในยุค 90-2000 พ่อของเขาตัดสินใจส่งเขาไปทดสอบทีมเยาวชนของ Barcelona โดยใช้เงินเก็บที่มีและความช่วยเหลือจากญาติในสเปน Messi เริ่มเล่นในทีมชุดใหญ่ของ Barcelona

ในปี 2003 และเร็วๆ นี้กลายเป็นกำลังหลักของทีม ทำให้สโมสรได้รับความสำเร็จมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ La Liga 10 ครั้งหรือ UEFA Champions Leagues 4 ครั้ง Messi ทำยอดการตลาดดีดี เป็น Brand Endorser และเปิดแบรนด์เสื้อของตัวเองในปี 2019 รายได้ของเขามากถึง 104 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี อยู่ในอันดับ 5 ของนักกีฬาทำเงินมากที่สุดในโลก แต่เนื่องจากปัญหาทีมและขัดแย้งกับบริหาร Messi ประกาศขอย้ายทีม เปิดทางให้ Manchester City PSG และ Inter Milan เข้ามารับซื้อ การย้ายสังกัดของเขาทำให้ Barcelona ต้องตั้งใจพัฒนานักเตะจากศูนย์ ปรับรูปแบบการเล่น และลดการทุ่มเงินซื้อนักเตะ สถานการณ์ทางการเงินของ Barcelona ก็ต้องเผชิญกับความท้าทาย

ข่าวอัพเดทล่าสุดของตำนานที่ยังมีลมหายใจ เมสซี่ ปัจจุบัน 

ลิโอเนล เมสซี (Lionel Messi)  เป็นนักฟุตบอลชาวอาร์เจนตินาที่ถือว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เมสซี่ ปัจจุบัน รับรางวัลบาลงดอร์ได้ 8 ครั้งและรางวัลรองเท้าทองคำ 6 ครั้ง ในสโมสรบาร์เซโลนา เขาคว้าแชมป์ลาลิกา 10 ครั้ง โกปาเดลเรย์ 7 ครั้ง และยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก 4 ครั้ง มีสถิติการทำประตูมากที่สุดในลาลิกา ลีกยุโรป และโลก รวมทั้งทำแฮตทริกมากที่สุดในลาลิกาและยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก เขายังคว้ารางวัลนักกีฬาแห่งปีจาก TIME และเป็นตัวแทนสินค้าของอาดิดาส เป็นผู้ที่มีรายได้เกิน 1 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 2009–2014 และ 2019–2022 ถือว่าเป็นนักกีฬาที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก ผ่านรางวัลนักกีฬาโลกของลอเรียสในปี 2020 และเป็นนักฟุตบอลและนักกีฬาที่ได้รับรางวัลนักกีฬาโลก

ในปีเดียวกัน ข่าวอัพเดทล่าสุดวันที่ 5 ธันวาคม เมสซี คว้ารางวัลนักกีฬาแห่งปี 2023 จาก TIME ในวัย 36 ปี  TIME ATHLETE OF THE YEAR Lionel Messi “แต่เมสซี่เป็นตัวเร่ง ด้วยนักกีฬาที่ได้รับความเคารพนับถือและมีอิทธิพลมากที่สุดในโลกที่เล่นในไมอามีเป็นเวลาอย่างน้อยสองปีข้างหน้า โดยยังคงแสดงผลงานได้ในระดับสูงสุด เขาได้รับรางวัลBallon d’Or อีกครั้ง” [1]  ตั้งเป็นกัปตันทีมชาติอาร์เจนตินาและสโมสรอินเตอร์ ไมอามี เคยพาทีมชาติคว้า

แชมป์ฟุตบอลโลก 2022 และคว้าแชมป์ลีกเอิงกับปารีส แซงต์ แชร์กแมง จากนั้นย้ายไปทีมอินเตอร์ ไมอามี โดยมียิงได้ 11 ประตูใน 14 เกม เข้าร่วมทำให้ทีมคว้าถ้วยลีกคัพและบัลลงดอร์สมัยที่ 8 ทำให้สมฯมีผู้ชม ราคาตั๋ว และการขายสินค้าที่ระลึกเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ลิโอเนล เมสซี  อยากรู้เขาคนนี้ ลิโอเนลเมสซี่ได้บัลลงดอร์กี่สมัย

ลิโอเนลเมสซี่ได้บัลลงดอร์กี่สมัย คว้าบัลลงดอร์ครั้งที่ 8 หลังทีมชาติ อาร์เจนติน่า คว้าแชมป์บอลโลก 2022  ที่เป็นบัลลงดอร์สมัยที่ 8 ของเจ้าตัว เลข 8 นี้เป็นสถิติสูงสุดตลอดกาล โดย เมสซี กัปตันทีมชาติอาร์เจนตินาได้คว้ารางวัลลูกบอลทองคำ หรือ บัลลงดอร์ ในวัย 36 ปี ท่ามกลางความยินดีจากครอบครัว อีกทั้ง อันดับ 2 เป็นของ เออร์ลิง ฮาลันด์ และอันดับ 3 เป็นของ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ ส่วนรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ โกปา โทรฟี ได้แก่ จู๊ด เบลลิงแฮม นักเตะ

กองกลางอนาคตไกลวัย 20 ปี จากเรอัล มาดริด ซึ่งเป็นผลงานที่โดดเด่นทั้งในการเล่นในทีมและทีมชาติ ในฤดูกาลนี้ นอกจากนี้ ยาชิน โทรฟี่ ผู้รักษาประตูเอมิเลียโน มาร์ติเนซ ยังได้รับความสนใจเป็นพิเศษ หลังจากช่วยทีมชาติอาร์เจนตินาคว้าแชมป์โลก และในฝ่ายหญิง ไอตาน่า บอนมาตี้ ของสเปนได้คว้าบัลลงดอร์หลังทำประตูให้ทีมชาติชุดนั้นคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกหญิง 2023 ในทวีปยุโรปและนำทีมไปเล่นในถ้วยยูฟ่า ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีกด้วยความสำเร็จอีกด้วย

ในวันแข่งขันฟุตบอลโลก ฟีฟ่า เวิลด์คัพ 2022 วันอาทิตย์ 18 ธ.ค. 2022 ผมจำได้ดีนั่งลุ้นแชมป์ถ้วยฟุตบอลโลกในการแข่งขัน ทีมชาติอาร์เจนตินาสามารถเฉือนเอาชนะทีมชาติฝรั่งเศส ด้วยการดวลจุดโทษชนะฝรั่งเศส 4-2 ประตู เป็นชัยชนะที่สวยงามมาก จบฉาก ลิโอเนล เมสซี อำลาเวิลด์คัพอย่างยิ่งใหญ่ ถือเป็นประสบการณ์รับชมที่เป็นทั้งแรงบันดาลใจและความซื้งใจก็ว่าง่าย จะมีใครสักกี่คนที่สามารถทำได้อย่างนี้

คุณอยากจะประมูลเสื้อเขาไหม? สุดท้ายเขาประมูลได้เท่าไหร่ แล้วเอาเงินไปทำอะไรกันแน่

เสื้อแข่งฟุตบอลโลก 2022 ของ เมสซี ซึ่งสวมใส่ระหว่างชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ของ อาร์เจนตินา จะถูกประมูลโดย Sotheby’s ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน ถึง 14 ธันวาคม 2023 คอลเลกชันนี้ประกอบด้วยเสื้อแข่งที่สำคัญ 6 ตัวจากช่วงต่างๆ ของทัวร์นาเมนต์ โดยคาดว่าจะมีเสื้อแข่งสีขาวและสีน้ำเงินอันเป็นเอกลักษณ์ เพื่อดึงเงินกว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ รายได้จะนำไปมอบให้กับ UNICAS ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิลีโอเมสซี เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ที่ต้องเผชิญกับโรคหายาก

ชัยชนะของเมสซีดังก้องไปไกลกว่าฟุตบอล ในขณะที่เขาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งแรกของอาร์เจนตินาในรอบ 36 ปี ถือเป็นมรดกที่ไม่มีใครเทียบได้ในวงการกีฬา การประมูลครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก AC Memento และจัดแสดงช่วงเวลาสำคัญของเมสซี ถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงความยิ่งใหญ่ที่ไม่มีใครเทียบได้ของเขาในประวัติศาสตร์ฟุตบอล ดูบอลออนไลน์

สรุป

เมสซีถือเป็นนักเตะตำนานที่ยังมีชีวิต เส้นทางการเข้ามาเป็นนักเตะยอดนิยมไม่ได้เป็นเรื่องง่ายดายเลย ประสบการณ์ที่ผ่านพร้อมรางวัลอีกมากมาย ถ้วยรางวัลที่ถือเป็นขั้นสูงสุดของอาชีพนักบอลมืออาชืพเขาได้ทำสำเร็จเรียบร้อย แล้วบทความนี้น่าจะช่วยในเรื่องแรงบันดาลใจให้แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย ฝันให้ไกลไปให้ถึงนะทุกคน

Reference